Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Nhận XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng gia lai



Về cơ bản các chương trình GD của bảo tàng đều buil theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động giáo dục còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tế gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tồn, trẻ mỏ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ tay chân, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tàng để cung cấp nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tiếp theo nhóm rất hiệu quả.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công tác GD. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính GD như tổ chức các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) phê duyệt hình thức phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng đàn bà VN, bảo tồn Mỹ thuật VN, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

bảo tàng ngây thơ ở Tỉnh Nghệ An Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng xã hội làm trung tâm, vai trò giáo dục trong bảo tàng càng ngày càng được coi trọng, tương tác mạnh mẽ, tích cực đến các hđ khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, song song, căn cứ vào ưu điểm, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để nhiều hóa các hình thức hđ phục vụ nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ truyền bá trí thức - giáo dục của bảo tồn chấm dứt là sự chuyển giao một chiều từ người GD (chỉ dẫn, thuyết minh viên) sang người được giáo dục (khách tham quan) mà là sự bàn luận hai chiều, liên quan ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ ko phải chỉ một chiều.

Các chương trình GD được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ thơ, tuổi teen, sinh viên, nghiêm đường, người cao tuổi, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, khiếm thị, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, doanh nghiệp các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tàng là hấp dẫn, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Và chung cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được tác dụng hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể tổ chức được những chương trình giáo dục hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tồn ko phải chỉ là giáo dục trẻ em mặc dầu con trẻ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được sưu tầm vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tàng đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các của cải của con người và vì lợi ích trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự đáp ứng xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

http://thietkebaotang.com/

Đây là thể tích giúp học trò trải nghiệm, thúc đẩy, trao đổi, thảo luận, học tập, rèn luyện các kỹ năng và trình diễn.# sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục tích cực. Những hđ này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi bổ ích cho trẻ thơ, các bảo tàng còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não thu hút sự dự số đông của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tàng” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, hình thức này có mặt trên thị trường từ năm 2007 và mau chóng trở nên sân chơi hữu dụng, lý thú, lôi cuốn học sinh phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hoạt động mang tính “thúc đẩy”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của đay đả từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ quát, giúp các em yêu mến, hứng, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
ngoài ra, cho dù đã có những canh tân tích cực từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự cuộn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình GD công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm giảm giá trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tàng PT, số nhiều các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được huấn luyện, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và dùng bảo tàng. Họ càng ngày càng được tham gia hăng hái hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc ngoại hình ý tưởng, chủ đề, ND, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan trọng nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Cùng với giai đoạn PT lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tàng luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tồn đa dạng về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hành các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các ý kiến đều hợp nhất bảo tồn có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông báo, chức năng tiêu khiển và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Để thực hành tốt chức năng giáo dục, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống tầng lớp, để bảo tồn thật sự hấp dẫn, cuốn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng đổi mới, phổ biến hóa các hđ, hướng tới đích phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính GD không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tàng phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo lập thể tích văn hóa hợp để học sinh được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt đẹp giữa các chương trình GD học sinh của các bảo tàng với ngành GD, đặc biệt là các sở GD, các dài, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt hiệu quả cao hơn.

Vài nét về công tác giáo dục ở các bảo tồn Đất Việt

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tàng giờ cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – truyền bá một chiều những ND được chuẩn bị trước của bảo tồn tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức thị cách tân phương pháp tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hoạt động mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét